ตอบ


webboard_avatar

แบรนด์ดิ้ง Personality

2020-06-12 11:03 PM

main_topic_avatar

adminupmedio

กระทู้: 17

           ถ้าพูดถึง Personality
ก็จะนึกถึงบุคลิกภาพของคนใช่ไหมครับ
ว่าคนเรามีลักษณะอย่างไร นิสัยใจคอ ท่าทางการแสดงออก ความชอบ รสนิยม แบรนด์ดิ้ง
หรือสินค้า ก็เหมือนกันครับ ถ้าเราจะต้องเปรียบเทียบแบรนด์ดิ้งเป็นคนแล้ว
จะต้องให้ความรู้สึกอย่างไรกับผู้บริโภค ลูกค้ามองเข้ามาแบรนด์ดิ้งเราเป็นผู้ชายหรือหญิง
เป็นคนสุภาพหรือเกรี้ยวกราดขี้โมโห
หรือแบรนด์จะเป็นเหมือนผู้เชี่ยวชาญในเรื่องสินค้านั้นๆ หรืออุตสาหกรรมนั้นๆ
 

           โดยส่วนใหญ่บุคลิคภาพการทำแบรนด์ดิ้งจะถูกแบ่งเป็น
5 ลักษณะใหญ่ๆ ขึ้นอยู่กับจุดเด่น
หรือสิ่งที่ต้องการจะสื่อให้ลูกค้ารับรู้ ดังนี้


           1. Excitement ความตื่นเต้น
สดใส ฮึกเฮิม เปี่ยมล้นไปด้วยพลังงาน ความมั่นใจ
แบรนด์เหล่านี้มักเลือกใช้พรีเซนเตอร์เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นกระแสในเวลานั้นๆ
ซึ่งสินค้าและบริการที่มีลักษณะแบรนดิ้งแบบนี้ กับการท่องเที่ยวในเชิงผจญภัย
หรืออาหาร เครื่องดื่มชูกำลัง หรือขนมก็มักใช้บุคลิกภาพนี้เช่นเดียวกัน


           2.Sincerity ความจริงใจ
ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากจนเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นอันดับแรกในโลกยุคปัจจุบัน
นอกจากจะหมายถึงความจริงใจ ยังพ่วงไปถึงความห่วงใย ความซื่อสัตย์
ในโลกปัจจุบันที่อยู่บนสังคมออนไลน์
แบรนด์ดิ้งที่สื่อให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความจริงใจมักจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ
ในใจของลูกค้าเสมอ เพราะต้องฝ่าด่านโลกออนไลน์ที่ไม่ได้เห็นหรือสัมผัสของจริง
ไม่ได้ซื้อกับหน้าร้านจริงๆ เรื่องนี้จึงยิ่งสำคัญ
บุคลิกภาพของการทำแบรนด์ดิ้งนี้จะเห็นได้จากสินค้าและบริการในธุรกิจประกันชีวิต


           3.Sophistication ความซับซ้อน
ความหรูหรา น่าหลงไหล มักพบในสินค้าหรือบริการที่มีราคาสูง(พิเศษ)
สินค้าประเภทนี้มักใช้การสื่อสารที่ให้ความรู้สึกเหมือนมาดามชั้นสูงผู้ดีอังกฤษ
ที่สวย เรียบ เงียบ เชิด อยู่เฉยๆ ก็รู้สึกแพง แบรนด์ดิ้งนี้ไม่ค่อยสื่อสารกับผู้บริโภคตรงๆแต่มักจะเว้นที่
เว้นระยะให้ผู้บริโภครู้สึกเกิดเป็นอารมณ์ความลุ่มหลง จนเกิดเป็นความต้องการขึ้นมา


           4.Competence ความเป็นผู้นำ
ฉลาด เหนือชั้นกว่า ล้ำกว่า โดดเด่นกว่า
เรามักจะพบแบรนด์ดิ้งนี้กับสินค้าประเภทไอที หรือสินค้าและบริการที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี
เช่น แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน หรือบ้านอัจฉริยะ


           5.Ruggedness ความทนทาน
ถ้าให้เปรียบเป็นคนคงจะได้นิยาม “อึด ถึก ทน” มีนิสัยกล้าหาญ ห้าวเป้ง
หรืออาจสื่อได้ถึงความทนเมื่อต้องเจอกับทุกสถานการณ์ เช่น แบรนด์ดิ้งของสินค้ากีฬาที่ใช้นักกีฬามาเป็นตัวแทนของสินค้าที่ทนใช้ได้นานตลอดช่วงเวลาการฝึกซ้อม
หรือถึกเหมือนนักกีฬาที่มีกำลังเหลือเฟือเล่นกีฬาต่อเนื่องไม่เหนื่อย


           จากที่กล่าวมาการวางบุคลิกให้แบรนด์ดิ้งนั้นสามารถเลือกจะเป็นอะไรก็ได้เข้ากับแบรนด์
แต่ข้อระวังคือการสื่อสารไปถึงลูกค้า ต้องไม่ให้เกิดความสับสนระหว่างทางการสื่อสาร
ไม่อย่างนั้นลูกค้าอาจเลือกสินค้าผิดเป็นคู่แข่ง ไม่ใช่เราก็ได้




ข้อมูลเพิ่มเติม  https://www.upmedio.com/th/digital-marketing-agency/

#Marketing #4P #DigitalMarketing #Digital #การตลาด #ดิจิตอล