ตอบ


webboard_avatar

Google Adwords (Search Engine)

2020-06-20 09:52 AM

main_topic_avatar

adminupmedio

กระทู้: 17

          ตอนนี้
ถ้าจะพูดถึง
Search Engine (เสิร์ชเอนจิน) คงหนีไม่พ้น Google
เหมือนคำพูดขำ
ๆ ที่บอกว่า อยากหาอะไร ให้ไปถามอากู๋ จึงไม่แปลกที่
Google จะเข้ามามีบทบาทในการโฆษณาหรือการตลาดออนไลน์มากขึ้น
แถมยังเป็น
Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
เพราะตอนนี้ ใครอยากหาอะไร ก็พิมพ์
google ก่อนเลย



          นั่นเป็นสาเหตุให้
Google ได้รับความสนใจจากนักการตลาดเป็นอย่างมาก รวมถึงเจ้าของธุรกิจ
ที่ต้องการให้สินค้าและบริการ ไปอยู่ในหน้าแรก ไปติดอันดับใน
Google เพื่อให้ผู้ซื้อหรือลูกค้าติดต่อกลับมา
และเกิดยอดซื้อนั่นเอง




          สำหรับวิธีที่จะให้สินค้าหรือบริการของธุรกิจ
ติดหน้าแรกของ
Google นั้น มี 2 วิธี หลาย ๆ
ท่านคงเคยได้ยินกันนะคะ




1. Google Adwords หรือ การทำ SEM
(Search Engine Marketing)


          คือการจ่ายค่าโฆษณา
เพื่อให้สินค้าหรือบริการของธุรกิจ ไปอยู่ในหน้าแรก หรือแม้แต่อยู่ในอันดับแรกของ
Google
โดยจ่ายค่าโฆษณาเป็นการคลิกต่อครั้ง
หากเลือกทำการตลาดสินค้าหรือบริการของธุรกิจด้วยวิธีนี้แล้ว ก็สามารถติดหน้าแรก
อันดับหนึ่งของ
Google ได้เลย เพียงแต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาสูง
ถ้าหาก
Keyword ที่เลือกมีการแข่งขันสูง



2. SEO คือ Search Engine Optimization

          คือ
การทำเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และติดหน้าแรก
Google ได้
โดยไม่ต้องเสียค่าโฆษณา แต่จะมีหลายปัจจัย
ที่ต้องทำเพื่อให้เว็บไซต์ของธุรกิจสามารถไปติดหน้าแรกของ
Google ได้
อย่างไรก็ตาม หากธุรกิจประเภทเดียวกับคุณจ่ายค่าโฆษณา
ก็จะได้อยู่ในอันดับแรกของหน้า
Google เช่นเดียวกัน



          ดังนั้นการทำการตลาดบนหน้า
Google ทั้ง 2 วิธีนี้ จึงมีข้อดี ข้อเสียต่างกัน
แต่จะเลือกใช้วิธีใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสินค้า และวัตถุประสงค์ในการโฆษณานั่นเอง




          ในบทความนี้
จะขอพูดถึง
Google Adwords หรือ การทำ SEM (Search Engine
Marketing)ค่ะ อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้ว ว่าเป็นการทำการตลาดแบบเสียค่าโฆษณา
และเสียเป็นค่าคลิก ถึงแม้จะสามารถควบคุมงบต่อคลิกได้ แต่อาจจะไม่สามารถควบคุมจำนวนคลิกได้
ทำให้งบประมาณไม่แน่นอน เจ้าของกิจการหรือผู้โฆษณา ต้องรับทราบอย่างหนึ่งว่า
จำนวนคลิก ไม่ได้การันตี หรือรับรองยอดขายเสมอไป
เพราะปัจจัยที่ทำให้เกิดยอดขายหรือการซื้อซ้ำที่นักการตลาดชอบนั้น มีอีกหลายอย่าง
ที่จะได้ติดตามกันในบทความต่อ ๆ ไปค่ะ




          หัวใจของการทำ Google
Adwords หรือแม้แต่การทำ SEO ก็ตาม อันดับแรกที่สำคัญมาก ๆ คือ Keyword
ค่ะ



          ถ้าถามว่า Keyword
คืออะไร
คงพูดได้ง่าย ๆ ว่า คือสินค้า หรือบริการของธุรกิจนั่นเอง แล้วสำคัญอย่างไรล่ะ
Keyword
จะนำไปสู่การวางแผนโฆษณาที่ได้ผลนั่นเองค่ะไม่ว่าธุรกิจจะเลือกโฆษณาบน
Google หรือ แฟนเพจ Facebook ก็ตาม เรียกได้ว่า Keyword นี้
มีความสำคัญมากเลยทีเดียว ถึงแม้นิยามของคำว่า
Keyword จะดูเหมือนง่าย
แต่การจะทำให้โฆษณา หรือการทำการตลาดสำเร็จนั้น ไม่ง่ายเลยค่ะ


แล้วทำไมถึงไม่ง่ายล่ะ
...
To be continue

 

ขอบคุณเนื้อหา
และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่:
https://www.upmedio.com/google-adwords/





#Marketing #4P #DigitalMarketing #Digital #การตลาด #ดิจิตอล
#Google #Ads #GoogleAds #GoogleMarketing #Adword #GoogleAdword