ตอบ


webboard_avatar

โลโก้อาร์เอสรูปแบบใหม่ กับโมเดลธุรกิจใหม่ Entertainmerce

2020-09-14 11:51 PM

main_topic_avatar

unyana

กระทู้: 138


เชื่อว่าเมื่อไม่นานมานี้ หลายคนน่าจะมีโอกาสได้เห็นโลโก้อาร์เอสที่ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบใหม่ที่แสนสะดุดตา มาพร้อมกับคลาสสิกและทันสมัย โดยการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เหมือนกับครั้งก่อน ๆ ในอดีตที่ RS เคยมีการเปลี่ยน โลโก้ RS มาแล้วหลายครั้ง แต่การเปลี่ยนแปลง Logo RS ครั้งนี้ ผู้บริหารอาร์เอสเป็นผู้กล่าวเองเลยว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

คำกล่าวของ ผู้บริหาร RS คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ที่ได้กล่าวไว้ว่า "การเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้มันสำคัญกว่าทุกครั้ง เพราะว่ามันเหมือนเปลี่ยนมุมมองคนที่มีต่อเรา เรียกว่ามันเปลี่ยนโฉม ถึงเป็นที่มาว่าคนหลาย ๆ คนเห็นโลโก้เราแล้วบอกว่ามันไม่เหลือเค้าเดิมเลย ซึ่งก็ถูกต้อง ก็เป็นความต้องการของเราเลย"  เพราะไม่ใช่เพียงการเปลี่ยน Logo RS เท่านั้น แต่เปรียบเสมือน การลบภาพจำ ของคนส่วนใหญ่ที่คุ้ยเคยว่า RS เป็นองค์กรผลิตสื่อและบันเทิง ดังนั้น การเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้จึงหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขององค์กรที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับการเปลี่ยนโลโก้ RS ในครั้งนี้ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง บริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) กับ “มารีน่า วิลเลอร์” นักออกแบบชาวอังกฤษที่เคยมีผลงานออกแบบให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังของประเทศอังกฤษ โดยเจ้าของผลงานดีไซน์ชิ้นนี้ ได้เล่าถึงแนวคิดการออกแบบครั้งนี้ว่า RS Group เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่เป็นเจ้าของธุรกิจหลายแบบ ดังนั้น Logo RS นอกจากต้องทันสมัยแล้วยังต้องสื่อความหมายได้อย่างลึกซึ้ง เพื่อสะท้อนว่า RS Group เป็นแกนกลางสำคัญในการสนับสนุนธุรกิจอื่น ๆ ในเครือให้ก้าวต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

จากเดิมที่หลายคนอาจจะคุ้นภาพของ RS ว่าเป็นบริษัทที่ผลิตผลงานเพลงยักษ์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่ด้วยโลกธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลง เป็นผลทำให้การทำธุรกิจของอาร์เอสนั้นเปลี่ยนไปเช่นกัน ดังนั้น ธุรกิจจะไม่ถูกจำกัดเพียงแค่การทำเพลงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการทำสื่อบันเทิงอื่น ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม หรือที่เรียกกันว่า “Entertainmerce” ที่เป็นการหลอมรวมกันระหว่างคำว่า Entertainment และ Commerce เข้าด้วยกัน

ด้วยความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจจึงทำให้บริษัทอาร์เอสต้องการที่จะเปลี่ยนภาพจำแบบเดิม ๆ จึงตามมาด้วยการเปลี่ยนโลโก้ RS ที่เน้นให้มีความมินิมอล เรียบง่าย สะอาดตา แต่ยังคงไว้ซึ่งความทันสมัย และดูเป็นสากล นอกจากนี้ ตัวอักษร และตัวอักษร ยังมีจุดเชื่อมโยงอันเปรียบได้กับโมเดลธุรกิจใหม่ที่เชื่อมต่อกันระหว่างธุรกิจ Entertainment และ Commerce อีกด้วย


การเปลี่ยนโลโก้ใหม่ RS ไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจ แม้ว่าหลายคนอาจยังไม่คุ้นเคยในการก้าวข้ามธุรกิจแบบ Entertainment ไปสู่แบบ Commerce แต่การยอมรับความเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้สอดคล้องกับโลกธุรกิจอย่างต่อเนื่องนี้ นับว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกที่จะได้เห็นอาร์เอสก้าวสู่อีกขั้นของการเป็นองค์กรชั้นนำระดับประเทศ