ตอบ


webboard_avatar

ลงโฆษณา Facebook ใช้งบเท่าไหร่ดี ?

2020-11-02 08:49 AM

main_topic_avatar

totheworld

กระทู้: 5


สำหรับมือใหม่ที่พึ่งเริ่มลงโฆษณา Facebook ถ้าคุณยังไม่มั่นใจว่าทำไปแล้วจะได้ผลหรือเปล่า หรือต้องใช้เงินเยอะเท่าไหร่ถึงจะได้ผล ? ยิ่งในปัจจุบันนี้ที่การแข่งขันโฆษณาบน Facebook เต็มไปด้วยความดุเดือด แล้วแบบนี้จะแน่ใจได้ยังไงว่าเราได้เปรียบคู่แข่ง ? 

ความแตกต่างของการ “บูสโพส” และการ “โฆษณา” ของการลงโฆษณา Facebook 

ก่อนที่จะไปพูดถึงงบที่ควรตั้ง เรามาพูดถึงการ ‘โฆษณา’ กันก่อน เพราะถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นการลงโฆษณา Facebook หากแต่การ “บูสโพส” และการลง “โฆษณา” บน Facebook นั้นกลับมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 

การ “บูสโพส” 

โฆษณาแบบ “บูสโพส” นั้นจะเน้นการแสดงผลให้กับคนที่ชอบมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการกด “ไลก์” “แชร์” และการ “คอมเม้นต์” วิธีลงโฆษณา Facebook แบบนี้เหมาะกับการสร้างการพบเห็นเยอะ ๆ หากแต่ไม่เหมาะกับการขาย 

การ “โฆษณา” 

ต่างจากการลงโฆษณา Facebook แบบ “บูสโพส” เพราะการ “โฆษณา” จะมีพร้อมกับฟังก์ชัน และการเลือกวัตถุประสงค์ที่หลากหลายกว่า ไม่ว่าจะเป็น Lead Generation, Web Traffic, Reach และอื่น ๆ ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้วจะได้ราคาที่ถูกกว่าการ “บูสโพส” อยู่พอสมควร เพราะ Facebook จะช่วยกำหนดค่ากลุ่มเป้าหมายให้กับคุณ เหมาะกับการขาย 

งบเท่าไหร่ถึงจึงโอเคสำหรับการลงโฆษณา Facebook ? 

ถึงแม้ว่าจะใส่งบประมาณโฆษณาเท่าไหร่ก็ได้ หากแต่น้อยไปก็อาจไม่ได้ผลด้วยเช่นกัน แล้วเท่าไหร่ล่ะ ถึงจะดี ? งบขั้นต่ำเวลาลงโฆษณา Facebook ควรจะใช้ประมาณ 100-1,000 บาทต่อวัน กำลังดี แต่ในช่วงแรก ๆ นั้นไม่ควรใช้งบเยอะขนาดนั้น ควรทดลองดูก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อดูว่า “กลุ่มเป้าหมาย” ที่ตั้งไว้มีผลตอบรับเป็นยังไง เมื่อเจอกลุ่มเป้าหมายที่ “ใช่” แล้วจึงค่อยทุ่มงบเพิ่มเข้าไป 

ถ้า “กลุ่มเป้าหมายเล็ก” ไม่ควรทุ่มงบเยอะเกินไป 

ด้วยความที่กลุ่มเป้าหมายเล็ก และงบประมาณสูง จะทำให้กลุ่มเป้าหมายพบเห็นโฆษณาของคุณซ้ำ ๆ ซึ่งก็จะทำให้พวกเขาเกิดความรำคาญ และกลายเป็นการสร้างผลลัพธ์ในทางลบแทน 

งบเยอะใช่จะดีเสมอไป 

ใช่ว่าการทุ่มเงินแบบเยอะ ๆ จะทำให้ขายได้มากกว่าเสมอไป เพราะโฆษณาบน Google, Youtube, Facebook และ IG นั้นไม่เหมือนกับออฟไลน์ ไม่ได้เน้นที่ความเยอะ หากแต่เน้นที่ไอเดีย และความเร็ว ถ้าปรับตัวตามกระแสทัน โฆษณาของคุณก็จะกลายเป็นที่รับรู้ และกลายเป็นที่รับรู้ในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว! 

สรุป 

งบลงโฆษณา Facebook สำหรับในช่วงแรก ๆ คุณจะต้องใจเย็น ๆ รอดูผลตอบรับและเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ตรงที่สุดเสียก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ เพิ่มงบ (ซึ่งก็ไม่ควรเกิน 30เปอร์เซ็นต์) เพราะไม่งั้นอาจทำให้โฆษณาพังได้